Quyết liệt nâng cao chỉ số Cải cách hành chính và chỉ số Năng lực cạnh tranh
RSS JSON In Gởi cho bạn bè
.
A A 03/06/2024 04:30:02 PM         
Chiều 30/5, UBND tỉnh tổ chức phiên họp Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh để đánh giá kết quả cải cách hành chính năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024. Phó Chủ tịch phụ trách, điều hành UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn chủ trì phiên họp.

 Dự họp còn có Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Võ Thanh An; lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.

Năm 2023, Chỉ số CCHC (PAR INDEX) của tỉnh đạt 87,37 điểm, tăng 1,3 điểm, xếp hạng 27/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, giữ hạng so với năm 2022. Tuy thứ hạng không tăng so với năm 2022 nhưng báo cáo đánh giá cho thấy tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực; các cấp, các ngành đã tham mưu UBND tỉnh ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành công tác CCHC và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả.

Bên cạnh đó, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023 xếp hạng 46/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, tăng 03 bậc so với năm 2022. Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) xếp vị thứ 49/63 và giảm 26 bậc so với năm 2022.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng điểm nhưng chỉ xếp hạng 43/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, giảm 10 bậc so với năm 2022. Có 06/10 chỉ số tăng điểm so với năm 2022, gồm: Gia nhập thị trường; Tính minh bạch; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Cạnh tranh bình đẳng; Đào tạo lao động. Trong đó Chỉ số Gia nhập thị trường dẫn đầu cả nước.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ CCHC năm 2024 của tỉnh, ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch CCHC, trong đó đề ra 55 nhiệm vụ cụ thể trên tất cả các lĩnh vực CCHC, thường xuyên, liên tục chỉ đạo triển khai thực hiện với mục tiêu phấn đấu hoàn thành tất cả các nhiệm vụ đảm bảo chất lượng và tiến độ. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch phụ trách, điều hành UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn nhấn mạnh việc phấn đấu tăng điểm, thứ hạng các chỉ số là một yêu cầu cấp bách theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và kế hoạch của UBND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ. Trong hai năm đầu, tỉnh ta đã làm khá tốt; tuy nhiên năm 2023 vừa qua có dấu hiệu chững lại và đi xuống.

Để đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra, các sở, ngành, địa phương cần xây dựng kế hoạch cụ thể để tiến tới đạt thứ hạng 30 cả nước. Đây là một mục tiêu khó khăn, đòi hỏi các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu cần tích cực hơn trong việc rà soát, thực hiện các nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất, quyết tâm, quyết liệt hơn nữa để tiếp tục duy trì những kết quả đạt tốt và nâng cao thứ hạng, không để tụt hạng vào năm 2024. 

Toàn cảnh cuộc họp

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Võ Thanh An phát biểu tại cuộc họp  

Giám đốc Sở Nội vụ Tạ Công Dũng phát biểu tại phiên họp

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn trọng phát biểu tại phiên họp

Ý kiến của bạn:
 
Đồng ý gửi     Gửi Nhập lại