Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giải quyết TTHC về đất đai
RSS JSON In Gởi cho bạn bè
.
A A 09/01/2024 08:17:44 AM         
Chiều 8-01, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì làm việc với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan về tình hình hoạt động và kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Văn phòng Đăng ký đất đai-Chi nhánh 13 huyện, thị xã, thành phố.

 Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, tổng số viên chức, người lao động của 13 Chi nhánh tính đến 15/12/2023 là 229 người, trong đó biên chế 54 người, hợp đồng lao động 175 người.

Tình hình hoạt động và giải quyết TTHC tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện, thị xã, thành phố trong thời gian qua có sự thay đổi rõ rệt, tỷ lệ TTHC được giải quyết đúng hạn đạt cao hơn so với những năm trước, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn giảm dần qua các năm. Cụ thể, trong năm 2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại 13 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai gần 157.300 hồ sơ; đã xử lý 140.758 hồ sơ, trong đó hồ sơ xử lý đúng hạn chiếm 95,61%, quá hạn chiếm 4,38%.

Quy trình, thủ tục, cách thức tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đất đai và trả kết quả của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền giải quyết được thống nhất chung trong toàn hệ thống Văn phòng. Có sự kiểm tra, kiểm soát định kỳ, thường xuyên, đột xuất của cơ quan cấp trên nên việc giải quyết TTHC từng bước đi vào nề nếp, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đánh giá, công tác giải quyết TTHC có nhiều thay đổi, chuyển biến tích cực, trong đó có TTHC về đất đại tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, đã góp phần quan trọng vào kết quả xếp hạng đối với Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số chuyển đổi số, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh trong những năm gần đây. Dù còn những tồn tại, hạn chế nhưng tỷ lệ TTHC được giải quyết đúng hạn ngày càng đạt cao, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn giảm dần qua các năm tại Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh.

Để nâng cao hiệu quả của các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo tháo gỡ đối với các tồn tại, hạn chế liên quan đến cơ cấu tổ chức bộ máy, bố trí nhân sự; trụ sở và máy móc, trang thiết bị làm việc; đồng thời yêu cầu tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để giảm tỷ lệ hồ sơ đất đai giải quyết trễ hẹn đối với hộ gia đình, cá nhân thấp nhất có thể; thực hiện việc phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc “4 Rõ”: “Rõ người - Rõ việc - Rõ trách nhiệm - Rõ kết quả”.

Ngoài ra, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý đất đai hiệu quả; thực hiện tốt công tác phối hợp của Văn phòng Đăng ký đất đai-Chi nhánh 13 huyện, thị xã, thành phố với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát tình hình giải quyết thủ tục hành chính đất đai tại các Chi nhánh để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế; nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, đổi mới phương pháp làm việc để đẩy nhanh tiến độ giải quyết TTHC, tạo sự hài long, phục vụ người dân, doanh nghiệp và các tổ chức ngày một tốt hơn, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, phát triển KT-XH của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc