Ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi phát động phong trào chuyển đổi số
RSS JSON In Gởi cho bạn bè
.
A A 16/10/2023 08:27:21 AM         
Chiều 13/10, Sở Y tế tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số và Lễ phát động Phong trào chuyển đổi số ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi năm 2023.
Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Khu du lịch sinh thái Cocoland và trực tuyến đến hơn 200 điểm cầu là các cơ sở y tế trên toàn tỉnh. 
Đến dự có ông Võ Phiên, PCT UBND tỉnh Quảng Ngãi; ông Đỗ Trường Duy, Giám đốc Trung tâm Thông tin Y tế Quốc gia, Bộ Y tế; ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Sở Y tế; ông Đỗ Quang Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; ông Bùi Quang Nhân, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cùng đại diện các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh. 
Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết thời gian qua, ngành y tế đã nỗ lực từng bước trên tiến trình chuyển đổi số, xác định trọng tâm chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành, chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh nhằm đảm bảo xây dựng hệ thống y tế hiện đại, chất lượng, công bằng, hiệu quả, hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận thông tin y tế để sử dụng các dịch vụ y tế có hiệu quả cao và được bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe liên tục, suốt đời. 
Công tác chuyển đổi số y tế bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định như thực hiện nhiệm vụ đột phá Đề án 06 của Chính phủ liên quan lĩnh vực y tế, khám chữa bệnh sử dụng bảo hiểm y tế, cải cách thủ tục hành chính, giảm giấy tờ, thời gian chờ đợi của người bệnh, triển khai các nền tảng số y tế như "Bác sỹ cho mọi nhà"...
Để thực hiện tốt hơn nữa công tác chuyển đổi số ngành y tế, Giám đốc Sở Y tế đề nghị thủ trưởng các đơn vị, cán bộ, nhân viên ngành y tế tỉnh phải xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và là yếu tố quyết định góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu y tế; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền; triển khai các nền tảng số tới 100% cán bộ, nhân viên ngành y tế để hình thành nhân lực số, đẩy mạnh triển khai nền tảng số y tế góp phần thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn, giảm chi phí, tăng hiệu quả; triển khai sâu rộng, phát huy được tinh thần đoàn kết, sức sáng tạo của các tập thể, cá nhân; xây dựng cụ thể các nội dung, có nhiều sáng kiến, giải pháp đột phá nâng cao hiệu quả, chất lượng trong thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu chuyển đổi số y tế.
Đại diện các đơn vị, cơ sở y tế trên toàn tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn đã phát biểu hưởng ứng phong trào chuyển đổi số trong ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi.
Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện Viettel Quảng Ngãi trình bày tham luận về cơ sở dữ liệu ngành y tế, giải pháp thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt. Đại diện VNPT Quảng Ngãi phổ biến giải pháp Y tế thông minh và Tập đoàn Công nghệ Vietsens báo cáo tham luận về giải pháp Bệnh án điện tử. Đây là các giải pháp chuyển đổi số thông minh mà ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi đã và đang phổ biến, áp dụng trong công tác quản lý, điều hành và khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. 
Sau phần báo cáo tham luận, các đại biểu tham dự hội nghị trực tiếp và trực tuyến tại các điểm cầu đã trao đổi, thảo luận thêm với các diễn giả, lãnh đạo Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác chuyển đổi số tại đơn vị.
Cũng tại hội nghị, diễn ra lễ ký kết biên bản giữa Trung tâm Thông tin Y tế Quốc gia và Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, Trung tâm Thông tin Y tế Quốc gia cam kết sẽ hỗ trợ toàn diện công tác chuyển đổi số của ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tới.
Trước đó, Nghị quyết số 13-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã xác định y tế là một trong bảy lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số. Do đó, hội nghị lần này là cơ hội để chuyên gia, cán bộ ngành y tế cùng nhau trao đổi, nghiên cứu, xây dựng những giải pháp, định hướng công tác chuyển đổi số y tế trong thời gian đến, bắt kịp xu hướng phát triển hiện nay của công tác chuyển đổi số, góp phần vào sự phát triển chung của toàn tỉnh, của ngành y tế và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tạo sự hài lòng của người dân trên địa bàn tỉnh.
 
Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại Lễ ký kết