THAM VẤN CHIẾN LƯỢC CHUYỂN ĐỔI SỐ TỈNH QUẢNG NGÃI
RSS JSON In Gởi cho bạn bè
.
A A 29/09/2023 11:04:51 AM         
Chiều ngày 28/9, trong khuôn khổ Tuần lễ Chuyển đổi số Quảng Ngãi 2023, UBND tỉnh tổ chức phiên tham vấn Chiến lược Chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm lấy ý kiến các chuyên gia để hoàn thiện dự thảo.

Ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ông Ngô Diên Hy, Phó Chủ tịch VINASA, Chủ tịch Uỷ ban Chính phủ số VINASA, Phó TGĐ Tập đoàn VNPT chủ trì buổi tham vấn.

Tham dự sự kiện còn có các doanh nghiệp công nghệ số; đại diện lãnh đạo các sở, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Phát biểu khai mạc phiên pham vấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nhận định thời gian qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ về chuyển đổi số, cả hệ thống chính trị của tỉnh Quảng Ngãi và cộng đồng doanh nghiệp, người dân đã thực sự vào cuộc đối với công tác chuyển đổi số. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị và Nghị quyết về chuyển đổi số; HĐND tỉnh đã ban hành các Nghị quyết để giảm 50% phí, lệ phí đối với dịch vụ công trực tuyến; UBND tỉnh đã ban hành hơn 60 kế hoạch, quyết định liên quan đến công tác chuyển đổi số và an toàn thông tin.
Nhờ đó, kết quả chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi bước đầu đã có những kết quả cơ bản, chỉ số DTI năm 2022 tăng 34 bậc so với năm 2021; các hệ thống thông tin, nền tảng số dùng chung được triển khai tương đối đồng bộ, có hiệu quả đến cơ sở; chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến và hình thức thanh toán trực tuyến được nâng cao rõ rệt; nhận thức về chuyển đổi số của người dân được nâng cao, trực tiếp ứng dụng các giải pháp công nghệ trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thanh toán không dùng tiền mặt và tương tác với chính quyền; chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, y tế, nông nghiệp, du lịch có bước phát triển. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng những kết quả trên cũng chỉ mới là kết quả ban đầu; và các tồn tại, hạn chế cũng còn nhiều. Để chuyển đổi số thực sự đi vào cuộc sống, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, tại Tuần lễ Chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi năm 2023 này, chúng tôi mong muốn nhận được ý kiến chỉ đạo của các chuyên gia công nghệ số về giải pháp đẩy mạnh xây dựng, cập nhật, liên thông, kết nối, chia sẻ các nền tảng số, cơ sở dữ liệu đồng bộ, thực chất, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm.
Phát biểu tại phiên tham vấn, Phó Chủ tịch VINASA, Chủ tịch Uỷ ban Chính phủ số VINASA, Phó TGĐ Tập đoàn VNPT Ngô Diên Hy đã chúc mừng tỉnh có một bước tiến lớn được ghi nhận bằng chỉ số DTI nhảy vọt, tăng nhanh nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu đề ra trong chiến lược Chuyển đổi số thì chặng đường còn rất dài và gian nan bởi Quảng Ngãi xuất phát điểm chậm, yêu cầu trong những năm tới sẽ lọt vào Top 20 tỉnh về chuyển đổi số về tất cả các trụ cột kinh tế số, xã hội số, chính quyền số thì cần sự đột phá ở các nội dung như: xây dựng môi trường pháp lý, cơ chế hợp tác triển khai; đổi mới sáng tạo; quyết tâm và tư duy sáng tạo…
Phó Chủ tịch VINASA cũng kỳ vọng lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, sẽ có được sự cởi mở, sẵn sàng, để chúng ta có thể tạo thêm các kỳ tích đột phá trong 5 – 10 năm tới. 
Tại buổi tham vấn, các chuyên gia đã cùng thảo luận, góp ý hoàn thiện Chiến lược cũng như đề ra các giải pháp để đạt mục tiêu đề ra như: thay đổi phương thức sản xuất; kết hợp, thống nhất những nội dung chuyển đổi số để mang màu sắc Quảng Ngãi; cần chú trọng đến phát triển kinh tế số bằng cách tận dụng tiềm năng từ du lịch và phát triển cộng đồng doanh nghiệp số; đầu tư hạ tầng để lưu trữ dữ liệu, trong kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh cần giải quyết mối quan hệ giữa các bài toán quan trọng của quốc gia về cơ sở dữ liệu, tập trung dữ liệu từ trung ương đến địa phương để không xảy ra tình trạng chồng chéo.. Các chuyên gia cũng khẳng định sẽ đồng hành cùng tỉnh trong quá trình triển khai Chiến lược sau này. 
Kết luận phiên tham vấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền ghi nhận những ý kiến đóng góp xác đáng, chân tình của các chuyên gia, các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ số với mục tiêu tham vấn cho Quảng Ngãi về chuyển đổi số; đồng thời khẳng định, để chuyển đổi số trở thành động lực phát triển, thời gian tới, Quảng Ngãi sẽ có những giải pháp cụ thể cho từng lĩnh vực. Tỉnh cũng sẽ rà soát lại các công đoạn trong quá trình chuyển đổi số để tạo nên sự thống nhất cao và tận dụng tốt nhất các cơ hội, thế mạnh để đẩy mạnh chuyển đổi số.

Đại biểu chù trì buổi tham vấn
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu tại buổi tham vấn
Ông Ngô Diên Hy, Phó Chủ tịch VINASA phát biểu tại buổi tham vấn
Chuyên gia góp ý tại buổi tham vấn