Chữ ký số từ xa - “Chìa khóa” hình thành công dân số
RSS JSON In Gởi cho bạn bè
.
A A 24/07/2023 07:40:15 AM         
Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi đã tích hợp dịch vụ chứng thực chữ ký số theo mô hình ký số từ xa vào Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, giao dịch điện tử. Từ đó, góp phần dần hình thành công dân số, thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số của tỉnh.

 Chữ ký số từ xa hay còn được biết đến với những cái tên như: chữ ký số online, chữ ký số không dùng USB token, chữ ký số di động,… là một loại chữ ký số kiểu mới sử dụng công nghệ đám mây để ký số mà không cần sử dụng thêm bất kỳ thiết bị phần cứng nào. Với ký số từ xa, người dùng có thể ký trực tiếp ngay trên máy tính, điện thoại hoặc máy tính bảng.

Với phương thức dịch vụ ký số từ xa, công dân, tổ chức, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký gói dịch vụ này với nhà cung cấp được tính theo số lượt chữ ký; phương thức này thể hiện sự linh hoạt khi người dùng chỉ cần mật khẩu thông qua ứng dụng được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, thực hiện việc ký trên các mẫu đơn hoặc các thành phần hồ sơ khác dưới dạng điện tử thông qua các thiết bị điện thoại thông minh, máy tính bảng… để hoàn thành các giao dịch từ cổng dịch vụ công, hợp đồng điện tử, các tờ khai thuế, hải quan...

Tại Quảng Ngãi giải pháp chữ ký số từ xa đã tích hợp thành công là của các nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng như: VNPT SmartCA, Misa ESIGN, Viettel-CA Cloud…

Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận với các giao dịch điện tử, VNPT Quảng Ngãi đã và đang cung cấp dịch vụ chữ ký số VNPT SmartCA hoàn toàn miễn phí cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên các cổng dịch vụ công.

Cùng với việc miễn phí không thời hạn giải pháp chữ ký số từ xa VNPT smartCA khi ký số trên các cổng dịch vụ công, VNPT còn miễn phí khởi tạo gói chữ ký số và duy trì thời hạn 12 tháng để giúp công dân có thể thực hiện nhiều giao dịch điện tử khác bằng chữ ký số, gia tăng trải nghiệm trên môi trường điện tử dễ dàng. Đến nay, VNPT Quảng Ngãi đã triển khai và cài đặt cho hơn 1.000 chữ ký số từ xa VNPT SmartCA cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

VNPT Quảng Ngãi cài đặt chữ ký số từ xa VNPT SmartCA cho người dân và doanh nghiệp

Ông Lê Hoàng Vũ, Phó Giám đốc VNPT Quảng Ngãi cho biết:So với hai hình thức ký số khác bằng USB Token và Sim PKI, chữ ký số từ xa là loại hình ký số thuận lợi nhất cho người dùng do không phụ thuộc vào nhà mạng, không phụ thuộc vào thiết bị, dễ dàng tích hợp với các ứng dụng ký số. Đặc biệt chỉ với thiết bị cầm tay được kết nối Internet như smartphone, laptop, máy tính bảng…, cùng vài thao tác đơn giản, người dùng đã có thể ký số dễ dàng với VNPT SmartCA mọi lúc, mọi nơi, đảm bảo an toàn và hiệu quả. VNPT SmartCA được xây dựng đáp ứng theo tiêu chuẩn an toàn bảo mật eIDAS của châu Âu và các tiêu chuẩn của Bộ thông tin và Truyền thông. Đồng thời, dịch vụ cũng liên tục được đầu tư, nâng cấp, áp dụng công nghệ bảo mật tối ưu nhất cho hệ thống hạ tầng Cloud nhằm đảm bảo mức an toàn cao nhất, bảo mật dữ liệu, thông tin, đem đến sự an tâm cho khách hàng.

Tỉnh Quảng Ngãi đặt ra mục tiêu đến năm 2025, mỗi người dân có danh tính số kèm theo QR code, tiến tới đều có điện thoại thông minh. Mỗi hộ gia đình có địa chỉ số, có khả năng truy cập Internet cáp quang băng rộng, 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương. Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, bên cạnh sự nỗ lực triển khai các giải pháp số của chính quyền các cấp thì cũng rất cần sự chung tay, đồng lòng thực hiện của người dân, doanh nghiệp trong việc hưởng ứng các dịch vụ công trực tuyến nói riêng và các giải pháp chính quyền số nói chung.