Theo đó, vào ngày 31/05, một đối tượng lừa đảo giả mạo nhân viên của Công ty Giao hàng tiết kiệm, đánh lừa nạn nhân về việc hoàn tiền đơn hàng GHTK nhằm chiếm đoạt tài sản.
Cụ thể, khoảng 19 giờ ngày 31/05, người dùng nhận tin nhắn tài khoản Facebook có tên "Giao Hàng Tiết Kiệm" về yêu cầu hoàn tiền cho đơn hàng. Tài khoản giả mạo yêu cầu nạn nhân truy cập trang web lừa đảo.
Sau khi chuyển tiền, trang web yêu cầu đóng tài khoản doanh nghiệp để rút tiền về tài khoản cá nhân. Đồng thời tung thông tin rằng người dùng được tặng 500.000 VNĐ từ ngân hàng UnionPay Việt Nam. Tuy nhiên, đối tượng tài khoản doanh nghiệp phải có số dư trên 3.500.000 VNĐ thì mới có thể thực hiện giao dịch. Trang web tiếp tục gửi thông tin lừa đảo, yêu cầu người dùng chuyển khoản thêm để có thể rút tiền.
Đối với thông tin trên, GHTK khẳng định, hoạt động tuyển dụng của GHTK tuân theo quy trình minh bạch, rõ ràng, TUYỆT ĐỐI KHÔNG phát sinh chi phí trong toàn bộ quá trình tuyển dụng cho đến khi nhận việc. GHTK chỉ có 01 app tuyển dụng duy nhất là GHTK,Co <https://app.ghtk.vn> và có thể theo dõi toàn bộ hoạt động trên app.
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần tuyệt đối cẩn trọng trước các thông tin không rõ nguồn gốc hoặc các cuộc gọi, tin nhắn bất thường. Luôn kiểm tra thông tin về công ty trên trang web chính thức hoặc các nguồn tin đáng tin cậy khác. Không chuyển khoản hay cung cấp thông tin cá nhân quan trọng trước khi xác thực địa chỉ và thông tin công ty một cách chắc chắn. Tìm hiểu rõ về quy trình phỏng vấn, hợp đồng lao động và các điều khoản quy định của công ty trước khi đồng ý làm việc. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào, hãy tìm kiếm ý kiến từ người đã từng làm việc tại công ty hoặc từ cộng đồng trực tuyến khác.
Úc: cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo liên quan đến thuế
Bước vào khoảng thời gian người dân lập báo cáo tài chính cho năm trước và nộp tờ khai thuế, nhiều hình thức lừa đảo liên quan tới việc đóng và hoàn trả thuế bắt đầu xuất hiện tại Úc. Các đối tượng lừa đảo lợi dụng việc người dân cung cấp hồ sơ, giấy tờ cho Sở Thuế Vụ để đánh cắp các dữ liệu quan trọng.
Theo Norton - trang thông tin về an ninh mạng và cung cấp phần mềm diệt Virus, 14% người dân Úc đã bị chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng trong 12 tháng qua. Trong số đó, 35% số lượng nạn nhân mất quyền kiểm soát đối với các tài khoản mã số thuế, ngân hàng.

Giám đốc Norton khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, ông Mark Gorrie cho biết: "Số lượng lớn thông tin và dữ liệu của người dân sẽ được lưu trữ trong quá trình đóng thuế, điều này vô tình tạo cơ hội thuận lợi cho các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo."
Thông thường, những tội phạm mạng sẽ chiếm quyền kiểm soát tài khoản của nạn nhân, giả mạo họ và gửi những yêu cầu hoàn trả thuế cho Sở Thuế Vụ bằng những dữ liệu như mã số thuế. Bên cạnh đó, việc mạo danh nhân viên của Sở Thuế Vụ cũng là hình thức được nhiều kẻ lừa đảo sử dụng. Đối tượng sẽ chủ động liên hệ với nạn nhân thông qua tin nhắn, email, các nền tảng mạng xã hội để dụ dỗ người dân cung cấp các thông tin và dữ liệu cá nhân.
Trước thực trạng lừa đảo diễn ra, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân nên tăng cường bảo mật đối với mã số thuế của mình, sử dụng hình thức xác thực bảo mật 2 lớp với tài khoản mã số thuế nói riêng và các tài khoản trực tuyến khác nói chung. Cảnh giác trước các tin nhắn, email yêu cầu đóng thuế, chủ động xác thực thông tin bằng cách liên lạc với Sở Thuế Vụ thông qua số điện thoại được cung cấp trên cổng thông tin chính thống. Cẩn trọng đối với những người cung cấp dịch vụ khai thuế hộ, tuyệt đối không chia sẻ mật khẩu myGov, không cung cấp các thông tin và dữ liệu cá nhân cho đối tượng lạ.
Khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần khai báo với Sở Thuế Vụ hoặc cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời xử lý và ngăn chặn hành vi chiếm đoạt tài sản.
Mỹ: cảnh báo hình thức lừa đảo giả mạo công ty cung cấp dịch vụ tính lương hộ
Mới đây, nhà hàng Gotham Bar & Grill đã bị buộc phải đóng cửa tạm thời sau khi trải qua một vụ lừa đảo qua không gian mạng. Được biết, các đối tượng đã mạo danh Paychex (công ty cung cấp dịch vụ tính lương hộ) nhằm chiếm đoạt khoản tiền lương của các nhân viên trong nhà hàng.
Chủ sở hữu của nhà hàng, ông Bret Csencsitz cho biết vào buổi tối trước ngày trả lương, ông nhận được một Email từ Paychex, nội dung bao gồm thông tin về các khoản tiền lương như lương cơ bản, trợ cấp, tiền thưởng, các khoản khấu trừ,... và cung cấp số tài khoản, yêu cầu ông Csencsitz chuyển tiền để thanh toán các khoản phí trên.

Chủ quan, ông Csencsitz đã thực hiện chuyển 45.000 đô la (~1,1 tỷ VND) vào số tài khoản đính kèm trong mail. Sau khi chuyển khoản, ông không nhận được bất kỳ lời xác nhận nào từ phía Paychex. Trong quá trình kiểm tra, ông phát hiện số tiền đã được chuyển tới một tài khoản lạ. Sau khi rà soát lại, ông nhận thấy trong đường dẫn của địa chỉ Email được cho là từ Paychex mà mình nhận được xuất hiện một chữ "K" bất thường.
Sau khi nhận thấy mình đã dính bẫy lừa đảo, ông Csencsitz đã chủ động liên hệ với Paychex, cho rằng hệ thống của họ đã bị kẻ lạ chiếm quyền kiểm soát. Ông tin rằng nhờ vậy mà đối tượng biết rõ khoảng thời gian trả lương hàng tháng cũng như thông tin và dữ liệu về các nhân viên của mình.
Hiện tại, Paychex cũng đang nỗ lực phối hợp cùng ông Csencsitz cũng như lực lượng chức năng nhằm truy vết đối tượng.
Trước tình hình lừa đảo diễn ra, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo các công ty, doanh nghiệp nâng cao cảnh giác khi hoạt động trên không gian mạng. Cẩn thận kiểm tra lại các đường dẫn Email, xác thực tính chính thống của đối tác trước khi thực hiện thanh toán các khoản phí. Khuyến khích tìm hiểu và sử dụng "bảo hiểm rủi ro không gian mạng" được cung cấp bởi các dịch vụ. Liên tục cập nhật và phổ cập tin tức về các hình thức lừa đảo đến hệ thống nhân viên, cán bộ nhằm phòng tránh và giảm thiểu rủi ro khi gặp phải trường hợp tương tự.
Khi nhận thấy có dấu hiệu bị tấn công, người dân cần nhanh chóng trình báo với các cơ quan an ninh, lực lượng chức năng nhằm kịp thời ngăn chặn và truy vết đối tượng./.
Thảo Anh