Chấn chỉnh tình trạng không chấp nhận bản sao Giấy khai sinh chứng thực từ bản chính trong ngành Giáo dục
RSS JSON In Gởi cho bạn bè
.
A A 16/05/2023 02:49:21 PM         
Sở Tư pháp vừa ban hành công văn đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo; UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh về việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về bản sao Giấy khai sinh.

 Theo đó, thời gian qua, Sở Tư pháp có tiếp nhận đơn phản ánh của công dân và công chức tư pháp hộ tịch trong tỉnh về trường hợp một số cơ quan, đơn vị, nhất là các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh (các trường THPT, THCS, Tiểu học) khi tiếp nhận hồ sơ của công dân, học sinh không chấp nhận bản sao Giấy khai sinh chứng thực từ bản chính; chỉ chấp nhận Giấy khai sinh có ghi (BẢN SAO) dưới tên loại. Đây là việc làm không đúng với quy định của pháp luật, gây phiền hà, bức xúc cho công dân

Vì vậy, Sở Tư pháp đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục, các đơn vị có liên quan khi tiếp nhận hồ sơ có bản sao giấy khai sinh thì phải chấp nhận  02 loại bản sao Giấy khai sinh như sau: Bản sao Giấy khai sinh được cấp từ sổ gốc; Bản sao Giấy khai sinh được chứng thực từ bản chính (bản giấy hoặc bản sao chứng thực điện tử từ bản chính, được thực hiện trên cổng dịch vụ công Quốc gia); UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các sở Giáo dục và Đào tạo trực thuộc không được từ chối tiếp nhận bản sao Giấy khai sinh được chứng thực từ bản chính (chỉ trừ trường hợp bản chính không hợp lệ: bị tẩy xóa, sửa chữa hoặc thiếu thông tin như số, ngày cấp, người ký…). Phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật cho đơn vị, công dân về việc cấp và giá trị sử dụng bản sao giấy khai sinh.

Ngoài ra, đối với trường hợp công dân nộp bản sao Giấy khai sinh không có chứng thực (bản chụp, photocopy từ bản chính) đề nghị cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện nghiêm Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 29/7/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tiếp nhận, đồng thời yêu cầu công dân xuất trình bản chính để đối chiếu, không được yêu cầu công dân phải nộp bản sao có chứng thực.