Hội thảo “Số hóa ngành nông nghiệp - Thông minh và bền vững”
RSS JSON In Gởi cho bạn bè
.
A A 26/09/2024 02:19:25 PM         
Sáng 24/9, tại huyện Sơn Hà, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp UBND huyện Sơn Hà tổ chức hội thảo “Số hóa ngành nông nghiệp - Thông minh và bền vững”, khởi động chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Tuần lễ Chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi năm 2024.

Đến dự có Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Thanh Trường; Bí thư Huyện ủy Sơn Hà Trần Văn Luật; Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Trà cùng hơn 200 đại biểu là cán bộ, công chức, viên chức của các sở, ngành, địa phương trong tỉnh và các xã của huyện Sơn Hà liên quan đến chuyển đổi số ngành nông nghiệp.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển vượt bậc của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nông nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới. Là một tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp, Quảng Ngãi không chỉ cần phải đảm bảo an ninh lương thực, phát triển kinh tế nông thôn, mà còn phải nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trong nước và quốc tế.

Để phát triển mạnh mẽ trong những năm tới về chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số, số hóa trong nông nghiệp nói riêng, ông Trần Thanh Trường cho rằng cần có sự vào cuộc, phối hợp của các cơ quan, ban ngành từ cấp tỉnh đến cơ sở và đặc biệt là người nông dân phải sẵn sang thay đổi thói quen, tư duy, tiếp cận khoa học, công nghệ.

“Đồng thời phát huy tiềm năng, nắm bắt cơ hội và vượt qua thách thức để trở thành một trong những địa phương tiên phong trong chuyển đổi số Ngành nông nghiệp. Hội thảo hôm nay là cơ hội để chúng ta tiếp cận, học hỏi những kinh nghiệm thực tiễn về chuyển đổi số, ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại để tăng trưởng sản xuất nông nghiệp từ các chuyên gia trong và ngoài tỉnh”, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chia sẻ.

Cũng cùng ý kiến đó, bà Đinh Thị Trà, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà khẳng định nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, HTX và nhất là người nông dân là vấn đề cốt yếu trong chuyển đổi số. Vì chỉ khi nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của thực hiện công nghệ số trong ngành nông nghiệp thì các địa phương, doanh nghiệp, HTX và người nông dân mới tích cực học hỏi, ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh.

Thời gian tới, huyện Sơn Hà tập trung đẩy nhanh việc xây dựng và số hóa ngành nông nghiệp một cách thông minh và bền vững để kết nối, chia sẻ và cung cấp dữ liệu mở; xây dựng phần mềm quản lý, giám sát, đánh giá, phân loại sản phẩm nông nghiệp, nhất là sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Phát triển nông nghiệp minh bạch về số liệu, nguồn gốc, chất lượng, giá thành sản phẩm… từ đó bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người sản xuất, lao động hoạt động trong ngành nông nghiệp cũng như người tiêu dùng và từng bước nâng cao giá trị sản xuất của ngành. Bên cạnh đó, khuyến khích người dân, doanh nghiệp số hóa các quy trình sản xuất, tiến tới tích hợp, minh bạch sản phẩm bằng hệ thống quét mã QR.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng được nghe các chuyên gia, doanh nghiệp cung cấp phần mềm chia sẻ nhiều nội dung, giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp như khai thác hiệu quả các nền tảng số, cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp tại địa phương; ứng dụng hệ thống camera thông minh AI và các giải pháp thông minh trong công tác phòng chống cháy rừng; giải pháp quản lý và cập nhật dữ liệu bản đồ nông nghiệp theo thời gian thực phục vụ quản lý và chia sẻ thông tin; mô hình chuyển đổi số điển hình về sản phẩm nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử…

Trong chương trình còn diễn ra phiên thảo luận giữa đại biểu và các diễn giả Nhiều vấn đề đại biểu đặt ra được diễn giả, các vị chuyên gia giải đáp, trao đổi như các giải pháp trọng tâm ngành nông nghiệp địa phương cần chú trọng; khó khăn khi áp dụng chuyển đổi số vào ngành nông nghiệp truyền thống, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ AI.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Thanh Trường phát biểu tại Hội thảo

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Giám đốc Sở nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi trình bày tham luận tại hội thảo

Đại diện VNPT giới thiệu chuyên đề Chuyển đổi số ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Ngãi từ cơ sở đến quản lý nhà nước, lộ trình 2025-2030

Đại biều tham dự Hội thảo

Chủ trì Hội thảo

Đại biểu thảo luận tại hội thảo

Đại biểu thảo luận tại hội thảo