Hội thảo Chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp tại huyện Mộ Đức
RSS JSON In Gởi cho bạn bè
.
A A 28/09/2023 05:33:15 PM         
Sáng 28.9, tại huyện Mộ Đức, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức hội thảo Chuyển đổi số ngành nông nghiệp. Hội thảo là phiên đầu tiên trong chuỗi các hoạt động của Tuần lễ Chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi năm 2023.
Hội thảo có sự tham gia của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Thanh Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Ngô Văn Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuyển đổi số doanh nghiệp VINASA Lâm Quang Nam cùng các diễn giả và hơn 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thành viên tổ CNSCĐ trên địa bàn huyện Mộ Đức. 
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Thanh Trường, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá Mộ Đức là địa phương có nhiều hoạt động về chuyển đổi số trong nông nghiệp, có nhiều sản phẩm OCOP, có đường quốc lộ là cửa ngõ giao thương của Quảng Ngãi với các tỉnh Tây Nguyên. Do đó có đủ lý do để tin rằng Mộ Đức là một trong những điểm sáng trong tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp và tăng tỷ trọng giao thương hàng hóa nông sản qua các nền tảng số, tạo tiền để thúc đẩy phát triển xã hội số tại địa phương. 
Theo ông Trần Thanh Trường, hội thảo này được tổ chức nhằm thiết lập không gian cho đội ngũ công chức, viên chức, các tổ chức kinh tế và người lao động liên quan đến sản phẩm của ngành nông nghiệp Quảng Ngãi được tiếp cận các mô hình, giải pháp và kinh nghiệm từ các chuyên gia, các doanh nghiệp chuyên ngành về chuyển đổi số ngành nông nghiệp.
Ông Trần Thanh Trường, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội thảo
Hội thảo nghe 3 chuyên đề tham luận về các chủ đề: khung chuyển đổi số doanh nghiệp và hợp tác xã nông nghiệp; phát huy thế mạnh địa phương trong việc xây dựng thương hiệu nông sản Quảng Ngãi chuyên nghiệp và phát triển bền vững; các giải pháp số đẩy mạnh bán hàng đa kênh cho các cơ sở nông nghiệp.
Ông Lâm Quang Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuyển đổi số doanh nghiệp VINASA trình bày Khung hướng dẫn chuyển đổi số doanh nghiệp và hợp tác xã nông nghiệp của VINASA, trong đó giới thiệu 3 cấp độ mà mỗi doanh nghiệp cần trải qua trong tiến trình chuyển đổi số. Cấp độ 1 - Sẵn sàng, giai đoạn này tập trung vào các hoạt động thiết yếu như kinh doanh, sản xuất, cung cấp dịch vụ cho khách hàng sử dụng nền tảng/giải pháp số, hoạt động hiệu quả, tối ưu nguồn lực để bước đầu thực hiện chuyển đổi số. Cấp độ 2 - Tăng trưởng là tiến trình áp dụng tự động hóa, tập trung dữ liệu trên cloud và giao dịch trên thiết bị di động để nâng cao năng suất và phát triển; Tập trung dữ liệu trên cloud; Giao dịch trên thiết bị di động. Cấp độ 3 - Đột phá là cấp độ cao nhất, doanh nghiệp sáng tạo ra sản phẩm/dịch vụ, mô hình kinh doanh mới; sử dụng dữ liệu để phân tích dự báo kinh doanh, phát hiện thị trường mới, phát triển sản phẩm và dịch vụ mới.
Ông Lâm Quang Nam cũng trình bày đến hội thảo các giải pháp, dịch vụ số cơ bản như tài chính kế toán, kinh doanh/marketing, nhân sự, vận hành và nhấn mạnh các kỹ năng công nghệ cần trang bị để thực hiện tốt từng tiến trình trên.
Cũng tại hội thảo, đại biểu được nghe ông Nguyễn Đức Hiệp, Quản lý Kinh doanh Công ty TNHH Công nghệ và Dịch vụ Dtrack phổ biến những kiến thức về thương hiệu nông sản và các hướng đi phát triển nông sản có thể áp dụng tại tỉnh Quảng Ngãi như: chủ động đăng ký nhãn hiệu, đăng ký mã vùng trồng, tận dụng thế mạnh của các sàn thương mại điện tử, chỉ dẫn địa lý địa phương cụ thể, sáng tạo, độc đáo trong chất lượng hàng hóa, loại hàng và thiết kế bên ngoài, tích hợp câu chuyện, địa phương, thương mại hóa sản phẩm.
Tại hội nghị, đại diện Vinamilk Quảng Ngãi, Công ty CP Salemall và Mobifone khu vực 3 trình bày các nền tảng số do doanh nghiệp phát triển cũng như giải pháp chuyển đổi số được tiến hành tại doanh nghiệp để các địa phương, cá nhân, hộ gia đình đang sản xuất, kinh doanh nông sản học tập kinh nghiệm. Sau các bài tham luận, diễn ra phần trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm giữa các đại biểu tham gia hội thảo và diễn giả.
Một số hình ảnh tại Hội thảo: