Sử dụng hiệu quả ngân sách Nhà nước cho chuyển đổi số
RSS JSON In Gởi cho bạn bè
.
A A 23/11/2023 11:06:43 AM         
Sáng 21/11, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì Hội nghị triển khai một số nội dung liên quan đến công tác chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi năm 2023, trong đó có nội dung quán triệt một số vấn đề liên quan đến nhiệm vụ chi cho công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Ông Đỗ Hữu Luận, Trưởng phòng Tài chính - Hành chính sự nghiệp, Sở Tài chính trực tiếp phổ biến, tập huấn nội dung này.

 Về nhiệm vụ lập dự toán kinh phí cho nhiệm vụ chuyển đổi số, các Sở, ngành, địa phương cần bám sát các định hướng, giải pháp đề ra trong Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 09/10/2020 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của tỉnh Quảng Ngãi, Kế hoạch số 169/KH-UBND ngày 09/12/2021 về kế hoạch Phát triển Chính quyền điện tử hướng đến Chính quyền số tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị đảm bảo việc xây dựng kinh phí cho chuyển đổi số tập trung vào các nhiệm vụ ưu tiên, trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả. Lồng ghép thực hiện các nhiệm vụ tương tự nhau trong các chương trình, kế hoạch, dự án đã ban hành, tránh trùng lặp gây lãng phí nguồn lực. Khi đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện phát triển Chính quyền điện tử hướng đến Chính quyền số phải đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ, tránh chồng chéo, manh mún.

Đối với các ứng dụng chuyên ngành, triệt để sử dụng các sản phẩm phần mềm do bộ, ngành Trung ương đầu tư triển khai theo ngành dọc, đảm bảo tích hợp, liên thông, đồng bộ từ Trung ướng đến cấp tỉnh. Qua đó, tránh trường hợp đầu tư, mua sắm thiết bị, phần mềm riêng nhưng không đưa vào vận hành, sử dụng được.

Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cũng cần chủ động nghiên cứu các định mức, đơn giá, mức chi thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông đã được các cấp có thẩm quyền ban hành để xây dựng dự toán kinh phí cho nhiệm vụ chuyển đổi số hiệu quả, thực chất, tránh lãng phí.

Ông Đỗ Hữu Luận cũng giới thiệu đến đại biểu tham dự các văn bản quy định, hướng dẫn triển khai thực hiện dự toán chi và quyết toán kinh phí chi cho các nhiệm vụ cụ thể như hoạt động đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin; hoạt động thuê dịch vụ công nghệ thông tin; mua sắm phục vụ cho nhiệm vụ chuyển đổi số.

Thông qua hội nghị, hỗ trợ tư vấn chính sách về tài chính cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác chi cho chuyển đổi số; đảm bảo việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước cho công nghệ thông tin và triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số đúng quy trình, thủ tục, pháp luật hiện hành về quản lý đầu tư, ngân sách nhà nước, đấu thầu.